สรุปบทที่ 5
E-marketing
E-marketing
Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน
เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ
ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต
มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด
อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง
คุณลักษณะเฉพาะของ e-Marketing
uเป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในลักษณะเฉพาะเจาะจง
(Niche Market)
uเป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ2ทาง(2WayCommunication)
uเป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว(OnetoOne
Marketing หรือ Personalize Marketing) ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้องการของตนเอง
uมีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค(Dispersionof
Consumer)
uเป็นกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลก
ตลอด 24 ชั่วโมง (24 Business Hours)
uสามารถติดต่อสื่อสาร โต้ตอบ
ปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว (Quick Response)
uมีต้นทุนต่ำแต่ได้ประสิทธิผล
สามารถวัดผลได้ทันที (Low Cost and Efficiency)
uมีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม (Relate
to Traditional Marketing)
uมีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ
(Purchase by Information)
ลักษณะการนำ E-Business มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้แก่
u การเชื่อมต่อระหว่างกัน ภายในองค์กร (Intranet)
u การเชื่อมต่อระหว่างกัน กับภายนอกองค์กร (Extranet)
u การเชื่อมต่อระหว่างกัน กับลูกค้าทั่วโลก (Internet)
ประโยชน์ของ
e-Marketing
- การจำแนกแยกแยะ (Identifying)
- การทำนายความคาดหวังของลูกค้า (Anticipating)
- สนองความพอใจของลูกค้า (Satisfying)
- ประหยัด (Save)
- การประกาศ (Sizzle)
เครื่องมือที่สำคัญของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
uDigital advertising
uRaid Marketing
ue-mail Marketing
uVideo Marketing
uBlogging
uMobile marketing
uPay Per Click
uSearch Engine Optimization
uSocial Media Marketing