การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ความหมายและความสำคัญของการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์

        ความหมายของการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Retailing : E- Retailing)  
             

            การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์  (E-Retailing) คือการขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-marketplace) 

          ประเภทของ E-Commerce   


    ผู้ประกอบการ กับ ผู้บริโภค (Business to Consumer - B2C)  คือการค้าระหว่างผู้ค้าโดยตรงถึงลูกค้าซึ่งก็คือผู้บริโภค เช่น การขายหนังสือ ขายวีดีโอ   ขายซีดีเพลงเป็นต้น


        ผู้ประกอบการ กับ ผู้ประกอบการ (Business to Business – B2B) คือการค้าระหว่างผู้ค้ากับลูกค้าเช่นกัน แต่ในที่นี้ลูกค้าจะเป็นในรูปแบบของผู้ประกอบการ ในที่นี้จะครอบคลุมถึงเรื่อง การขายส่ง การทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบห่วงโซ่การผลิต (Supply Chain Management) เป็นต้น ซึ่งจะมีความซับซ้อนในระดับต่างๆกันไป


        ผู้บริโภค กับ ผู้บริโภค (Consumer to Consumer - C2C) คือการติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคนั้น มีหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์ เช่นเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ในกลุ่มคนที่มีการบริโภคเหมือนกัน หรืออาจจะทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง ขายของมือสองเป็นต้น


        ผู้ประกอบการ กับ ภาครัฐ (Business to Government – B2G) คือการประกอบธุรกิจระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐ ที่ใช้กันมากก็คือเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ หรือที่เรียกว่า e-Government Procurement ในประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว รัฐบาลจะทำการซื้อ/จัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ประกาศจัด
        
        ภาครัฐ กับ ประชาชน (Government to Consumer -G2C) ในที่นี้คงไม่ใช่วัตถุประสงค์เพื่อการค้า แต่จะเป็นเรื่องการบริการของภาครัฐผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยเองก็มีให้บริการแล้วหลายหน่วยงาน เช่นการคำนวณและเสียภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตการให้บริการข้อมูลประชาชนผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น เช่นข้อมูลการติดต่อการทำทะเบียนต่างๆของกระทรวงมหาดไทย ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบว่าต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างในการทำเรื่องนั้นๆ และสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มบางอย่างจากบนเว็บไซต์ได้ด้วย
          
         สินค้าและบริการที่ขายบนร้านค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์มีอยู่หลายชนิด เช่น หนังสือ ดนตรี เสื้อผ้า เครื่องประดับ บริการด้านการท่องเที่ยว บริการธุรกรรมทางการเงิน และบริการซื้อขายหุ้น เป็นต้น สินค้าและบริการควรมีคุณลักษณะสำคัญต่อไปนี้
          - ชื่อสินค้า(Brand)สามารถจดจำได้ง่าย หรือเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี
          - มีการรับประกันคุณภาพของสินค้าหรือบริการหลังการขาย
          - สินค้าและบริการควรมีมาตรฐานรองรับ
          - หากเป็นสินค้าที่มีขายตามท้องตลาดควรมีราคาถูกกว่าราคาปกติ
          - เป็นสินค้าที่ใช้งานเป็นประจำ หรือต้องซื้อบ่อยครั้ง
          - เป็นสินค้าที่ได้รับการบรรจุหีบห่อแน่นหนาลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าจะไม่ถูกเปิดก่อนถึงมือลูกค้า

        ความสำคัญของการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์
        วัตถุประสงค์     
        1. เข้าใจความหมายของการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์
        2.สามารถอธิบายความสำคัญของการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ได้
        3. สามารถอธิบายความสำคัญของการเปิดร้านค้าออนไลน์ได้
        4.สามารถบอกความแตกต่างของรูปแบบร้านค้าออนไลน์กับร้านค้าทั่วไปได้
        5. อธิบายถึงประโยชน์ของการนำหลักการตลาด มาช่วยสนับสนุนการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ได้
        การค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การดำเนินธุรกรรมทางการค้า โดยอาศัยระบบเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนให้เกิดการซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยอาศัยพื้นที่ในระบบออนไลน์ในการนำเสนอ การทำธุรกิจแบบนี้มีลักษณธคล้ายกับการเป็นพ่อค้าคนกลาง ที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อ ตลอดจนถึงมือผู้บริโภคคนสุดท้าย โดยวิธีการแสดงสินค้าหรือโฆษณา เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจมาเลือกดูแลและเลือกซื้อได้ พร้อมความอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้า
        การค้าปลีกทางอิเล็กทรอกนิกส์ในปัจุบัน สามารถจำแนกออกเป็น ประเภท ดังนี้ 
        
        1. ประเภทร้านค้าเสมือน 
        เป็นลักษณะการเปิดร้านบนเว็บบล็อก หรือเปิดร้านทางเว็บไซต์แสดงรายการสินค้าและรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้าและผลิตภัณฑ์ภายในเว็บไซต์
        2. ประเภทตลาดกลาง
        การค้าบนเว็บไซต์นี้ เป็บเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้น เป้าหมายเพื่อเป็นเว็บไซต์กลางที่จะนำเว็บไซต์ร้านเสมือนต่าง ๆ มารวบรวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อคอยเป็นสื่อกลางและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ต้องการค้าหาสินค้าประเภทต่าง ๆโดยไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาหลายเว็บไซต์ให้เสียเวลา



       สินค้าและบริการที่ที่เหมาะสมกับการค้าปลีกบนออนไลน์


       1. สินค้าและบริการนั้นไม่ควรมีขนาดใหญ่มากเกินไป จนไม่สามารถส่งให้ลูกค้าได้ หรืออาจจะมีอุปสรรคในเรื่องการบรรจุหีบห่อ การขนส่ง และค่าใช้จ่าย                2. ต้องเป็นสินค้าที่ไม่ผิดจารีตประเพณี ศีลธรรม กฏหมาย และวัฒนธรรมอันดีงาม
       3. สินค้าและบริการควรเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงดี มีแบรนด์ที่คนทั่วไปรู้จักเป็นอย่างดีและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มบุคคลทั่วไป
       4. สินค้าและบริการควรมีระบบและมาตรการควบคุมคุณภาพ
       5.สินค้าและบริการที่นำมาเสนอนั้น ควรมีลักษณะเด่นเฉพาะตัว มีแหล่งเดียวที่ผลิต มีจำหน่ายที่เดียว ไม่มีจำหน่ายร้านค้าทั่วไป
       6.ถ้าเป็นสินค้าที่เหมือนกับสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป สินค้าที่เสนอขายทางออนไลน์ควรสร้างจุดเด่น เพื่อความแตกต่างจากลูกค้าให้เห็นว่า มีประโยชน์มากกว่าสั่งซื้อที่อื่นอย่างไร

        กระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
        1.กระบวนการก่อนตัดสินใจ
        1.1 ความต้องการพื้นฐาน
        1.2 หาข้อมูลสินค้า
        
        2.กระบวนการตัดสินใจซื้อ
        2.1 ราคา
        2.2 คุณภาพ
        2.3 ประโยชน์
        2.4 การบรรจุหีบห่อ
        2.5 ขั้นตอนการขนส่ง
        2.6 ภาพลักษณ์ของสินค้า


        3.กระบวนการหลังการขาย

        3.1 บริการหลังการขาย
        3.2 ข้อมูลในการแก้ปัญหา
        3.3 การรับประกัน
        3.4 ความช่วยเหลือด้านเทคนิค
        3.5 แหล่งช่วยเหลืออื่นๆ
 
      ประเภทลูกค้าในะบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการได้ ดังนี้
        1. ประเภทเน้นคุณภาพชีวิต
        2. ประเภทเน้นตราสินค้า
        3. ประเภทนิยมสินค้าสร้างสรรค์
        4. ประเภทเก็บข้อมูล
        5. ลูกค้าประเภททันกระแส        

        รูปแบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์
          
            การมีเว็บไซต์ เป็นของหน่วยงาน จึงเกิดขึ้นมากมาย การสร้างเว็บไซต์เป็นเรื่องง่าย แต่การจะทำให้เว็บไซต์ให้ติดตลาด หรือเป็นที่นิยมไม่ใช่เรื่องง่าย พูดง่าย ๆ คือ สร้างง่ายตายก็ง่ายเช่นกัน ก่อนอื่นการเปิดเว็บไซต์ทางการค้า ต้องมีหลักพิจารณาในการวางแผนก่อนว่าจะนำเสนอเว็บไซต์ให้แข้มแข็งได้อย่างไร ที่จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขัน และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาในเว็บไซต์ได้อย่างไร โดยมีข้อเสนอแนะนำควรพิจารณา ดังนี้
    1.เว็บไซต์
    2.การออกแบบภาพลักษณ์ของเว็บไซต์ รูปทรง สี ต้องเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และกลุ่มเป้าหมาย
    3.รายละเอียดของสินค้า
    4.ระบบการสั่งที่มีประสิทธิภาพ
    5.ในเว็บไซต์จะมีการจัดระเบียบเงื่อนไข รายละเอียดต่าง ๆ ในการเลือกสินค้า การสั่งซื้อ การคืนสินค้า
                                         
        ธุรกิจประเภทค้าปลีก มีอยู่หลายลักษณะด้วยกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้


        1Online Catalog คือ แค็ตตาล็อกออนไลน์               
        2. E-Tailing คือ ร้านค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์
        3. Auction Online คือ เว็บไซต์ประมูลสินค้าทางออนไลน์
        4. Supply Chain Web Site คือ เว็บไซต์ที่บริการจัดหา และการส่งสินค้า
        5. E-Marketplace คือ เว็บไซต์ตลาดกลางซื้อขายสินค้า

        ปัจจัยที่มีผลต่อการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ ควรพิจารณาดังนี้
        1.การวางแผน
        1.1 Product ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า
        1.2 Price ราคา การตั้งราคาสินค้า 
        1.3 Places การจัดจำหน่าย
        1.4 Promotion การโฆษณาเพื่อส่งเสริมการตลาด   
        2. สร้างระบบ E-Commerce สิ่งที่จะต้องนำเสนอในการเตรียมตัวสร้างระบบรองรับ E-Commerce มีดังนี้
        2.1 ด้านระบบเทคโนโลยีและบุคลากร
        2.2 งบประมาณ ทุนดำเนินการ                                                       
2.3 เทคนิคการโปรโมตเว็บไซต์